Sinh viên thường có nhu cầu cho một mẫu xe dễ làm quen và chi phí sử dụng thấp, có nhiều lựa chọn cho phân khúc này.
Vào đại học là cột mốc sinh viên đã có thể lấy bằng lái xe máy, và cũng thường là lúc sở hữu chiếc xe máy đầu tiên. Đối với những người mới lấy bằng, chưa có kinh nghiệm lái xe nhiều, việc chọn lựa một mẫu xe dễ làm quen, dễ lái, chi phí mua, vận hành và bảo dưỡng thấp là những tiêu chí thường được cân nhắc. Dưới đây là những lựa chọn với mức giá khoảng 30 triệu trở xuống.
Xe số thường được lựa chọn bởi nam giới vì cho người điều khiển chủ động trong việc điều khiển số/ga, qua đó cho cảm giác làm chủ tay lái, tuy nhiên sẽ tốn nhiều thời gian để làm quen hơn.
Ưu điểm của xe số là giá thành rẻ, chi phí sử dụng và mua linh kiện/phụ tùng thấp, tuy nhiên cốp thường không to do khu vực bình xăng được trang bị dưới yên xe.
SYM Elegant 110 (17,4 triệu đồng): Động cơ 110 phân khối, công suất 7 mã lực, mô-men xoắn 6,7 Nm, hộp số 3 cấp. Mức tiêu thụ nhiên liệu 1,44 lít/100 km đường hỗn hợp. Cốp chỉ chứa được giấy tờ.
SYM Elegant 110 màu đỏ. Ảnh:SYM
Honda Wave Alpha (18,2 - 18,8 triệu đồng): Động cơ dung tích 110 phân khối, công suất 8,2 mã lực, mô-men xoắn 8,44 Nm, hộp số 4 cấp. Mức tiêu thụ nhiên liệu 1,9 lít/100 km đường hỗn hợp.
Honda Blade 110 (19,3 - 22,4 triệu đồng): Động cơ 110 phân khối, công suất 8,2 mã lực, mô-men xoắn 8,65 Nm, hộp số 4 cấp. Mức tiêu thụ nhiên liệu 1,85 lít/100 km đường hỗn hợp.
Honda Blade 110 phiên bản mâm đúc và phanh đĩa trước. Ảnh: HVN
Yamaha Sirius (21,4 - 24,2 triệu đồng): Động cơ 110 phân khối, công suất 7,9 mã lực, mô-men xoắn 9,5 Nm, hộp số 4 cấp. Mức tiêu thụ nhiên liệu 2 lít/100 km đường hỗn hợp.
Đây là sự lựa chọn ưu tiên của giới nữ vì xe tay ga dễ làm quen, dễ điều khiển, thiết kế nhẹ nhàng hơn, có sàn xe phù hợp mặc váy. Bên cạnh đó, xe ga thường có nhiều không gian chứa đồ, phù hợp với nhu cầu đi học/đi làm của các tân sinh viên.
Nhược điểm của những xe tay ga so với xe số là thường tốn xăng hơn, bánh nhỏ hơn nên dễ bị trượt, mất kiểm soát lúc đi trong thời tiết xấu. Ngoài ra, xe tay ga thường có mức giá nhỉnh hơn so với xe số, nếu xét cùng mức phân khối/sức mạnh động cơ.
Suzuki Impulse 125 FI (28,5 triệu đồng): Động cơ 125 phân khối phun xăng điện tử, công suất 9,2 mã lực, mô-men xoắn 9,2 Nm. Mức tiêu thụ nhiên liệu 2,34 lít/100 km đường hỗn hợp. Cốp rộng 18 lít.
Suzuki Impulse 125 FI bản màu đen. Ảnh:Suzuki Việt Nam
Yamaha Janus (29,1 triệu đồng): Động cơ 125 phân khối phun xăng điện tử, công suất 9,5 mã lực, mô-men xoắn cực đại 9,6 Nm. Mức tiêu thụ nhiên liệu theo công bố là 1,87 lít/100 km đường hỗn hợp. Cốp rộng 14,2 lít.
Yamaha Freego (30,7 triệu đồng): Động cơ 125 phân khối, công suất 9,5 mã lực, mô-men xoắn cực đại 9,6 Nm. Mức tiêu thụ nhiên liệu 2 lít/100 km đường hỗn hợp. Cốp rộng 25 lít.
Honda Vision phiên bản Cá tính. Ảnh: HVN
Honda Vision (31,5 triệu đồng): Động cơ 110 phân khối phun xăng điện tử, công suất 8,8 mã lực, mô-men xoắn 9,29 Nm. Mức tiêu thụ nhiên liệu 1,85 lít/100 km đường hỗn hợp. Cốp rộng 18 lít.