Một người thợ độ xe có tên là W. Robert Ransom đang thực hiện dự án tạo ra chiếc xe độ đầu tiên trên thế giới được làm từ 100% titan. “100%” nghĩa là bộ phận nào trên xe làm được bằng titan thì làm bằng titan luôn nên chỗ “100%” xin anh em không hiểu lầm với thắc mắc là không lẽ lốp xe cũng làm bằng titan luôn hay sao.
Titan cùng độ cứng với thép nhưng nhẹ hơn 45%. So với nhôm, nó cứng gấp đôi nhưng chỉ nặng hơn 60%. Đó là lý do tại sao nó thường được dùng trong hàng không vũ trụ vì các yếu tố độ cứng và độ nhẹ rất quan trọng. Titan cũng tạo ra những màu rất đẹp từ quá trình oxi hóa khi chúng ta gò hàn. Anh em thấy những cổ pô làm bằng titan lên màu rất đẹp khi tiếp xúc với nhiệt độ cao.
Vậy tại sao trước đây người ta không dùng titan để làm xe mô tô? Đầu tiên là chi phí, nó đắt hơn dùng nhôm. Tiếp theo là khó xử lý vật liệu vì titan rất “nhạy cảm” với nhiệt độ, ví dụ, nếu hàn titan ở nhiệt độ môi trường, nó sẽ phản ứng với oxy, ni tơ, hoặc cả carbon có trong công cụ thép, tạo ra các hợp chất giòn và làm hư dụng cụ. Titan cũng có xu hướng dính vào các dụng cụ cắt và làm hư luôn những dụng cụ này. Ở dạng tấm, titan có tính đàn hồi rất cao, nên để gia công tạo hình những hình dạng phức tạp cần cho xe mô tô đòi hỏi rất nhiều công sức. Do đó, Ransom Motorcycles tạo ra một chiếc xe hoàn toàn từ titan là một nỗ lực rất đáng chú ý.
Chiếc xe này dùng động cơ của chiếc Suzuki Hayabusa thế hệ thứ hai, có thể tạo ra công suất 200 mã lực. Phần lớn chiếc xe được làm thủ công và làm từ titan, chẳng hạn như khung sườn ống được thiết kế hoàn toàn mới để có thể giữ được động cơ.
Gắp được làm theo kiểu nguyên khối và theo phong cách MotoGP để tăng độ chắc chắn. Nhưng bên dưới lớp vỏ này vẫn là những ống thép gia cố. Gắp được làm dài ra một chút theo kiểu độ những chiếc xe Hayabusa, một chiếc xe nổi tiếng với khả năng tăng tốc trên đường thẳng. Nhưng Ransom nói rằng chiếc xe titan của mình không chỉ để chạy trên đường thẳng mà còn có thể vào cua ngon lành.
Ống xả titan là một điểm nổi bật rõ ràng trên những chiếc xe mô nhỏ hơn, nhưng hệ thống 4-2-1-2-2 mà Ransom đã tạo ra, với hơn 130 phần trên cổ pô, là một điểm nhấn ấn tượng. Mỗi bên có hai đầu ống xả, sau đó hai ống này hợp lại với nhau ở giữa thân xe, rồi sau đó lại chia ra thành hai ống xả ở đuôi xe.
Dàn áo của xe cũng ấn tượng không kém khi Ransom làm việc hết sức tỉ mỉ để tạo ra những đường cong ấn tượng cũng như những góc cạnh vốn cố trên một chiếc xe mô tô. Khi hoàn thành xong dàn áo, bước tiếp theo là lên màu cho chiếc xe. Ransom sẽ không sơn nó mà dàn áo sẽ có màu từ quá trình anodized oxy hóa. Quá trình này sẽ giúp xe có màu chính xác hơn so với màu có được từ quá trình xử lý nhiệt. Hình dưới đây là ví dụ cho việc titan lên màu từ quá trình này (không phải màu xe).
Khi hoàn thành, mình dám chắc chiếc xe chắc chắn sẽ cực kỳ ấn tượng với màu sắc cũng như độ tinh xảo và tỉ mỉ của nó. Anh em thấy thế nào về chiếc xe này?