Porsche Macan EV, mẫu xe thuần điện thứ hai của hãng tại Việt Nam sau Taycan, sẽ bắt đầu giao xe vào cuối tháng 12. Hiện tại, hai phiên bản 4 và Turbo đã sẵn sàng, trong khi các bản tiêu chuẩn và 4S dự kiến sẽ về nước vào năm 2025. Macan EV được bán song song với phiên bản máy xăng, với mức giá cao nhất lên đến 5,86 tỷ đồng, nhập khẩu trực tiếp từ Đức.
Macan EV trưng bày tại phố đi bộ Nguyễn Huệ, TP HCM
Porsche Macan EV tiếp tục chiến lược điện hóa của hãng, hướng tới một tương lai bền vững. Tại châu Âu, phiên bản máy xăng đã bị khai tử, nhưng ở các thị trường khác, bao gồm Việt Nam, Macan phiên bản thuần máy xăng vẫn được bán song song với mức giá từ 3,35-5,34 tỷ đồng, đáp ứng đa dạng nhu cầu của khách hàng.
Phong cách coupe
Porsche Macan EV được phát triển trên nền tảng PPE (Premium Platform Electric) tương tự Audi Q6 e-tron, với chiều dài 4.786 mm, nhỉnh hơn 58 mm so với phiên bản máy xăng. Về chiều rộng và chiều cao, Macan EV cũng lớn hơn đôi chút.
Thiết kế đầu xe khác biệt bản máy xăng
Phiên bản thuần điện có thiết kế mang phong cách coupe, với phần nóc xe vuốt xuôi về sau, tạo nên dáng vẻ thể thao và hiện đại. Nhờ gầm xe phẳng như xe đua và cánh gió có thể nâng, hạ, hệ số cản gió của Macan EV đạt mức ấn tượng 0,25 Cd, tối ưu hóa hiệu suất khí động học, đặc biệt vượt trội trong phân khúc SUV.
Thiết kế xe tinh tế
Porsche Macan EV sở hữu ngoại hình khác biệt với phần đầu xe nuột nà hơn so với bản máy xăng. Đèn định vị LED và đèn pha được thiết kế tách biệt, cùng mặt ca-lăng căng tràn tạo vẻ hiện đại. Phía sau vẫn giữ nét đặc trưng của Porsche với dải đèn LED vắt ngang.
Đèn hậu LED
Với kích thước lớn hơn phiên bản động cơ đốt trong, nội thất Macan EV trở nên rộng rãi hơn, mang lại không gian để chân thoải mái cho hành khách phía sau. Khoang hành lý phía sau tăng thêm 124 lít, và cốp trước bổ sung thêm 84 lít nhờ loại bỏ động cơ đốt trong, mang đến sự tiện nghi vượt trội.
Porsche Macan EV bản tiêu chuẩn sử dụng dẫn động cầu sau, trong khi các phiên bản cao hơn được trang bị dẫn động 4 bánh với mỗi trục gắn một môtơ. Xe sử dụng gói pin 100 kWh 800 V, với cell pin do Porsche thiết kế và sản xuất bởi CATL tại Đức.
Hộc để đồ ở dưới nắp capo
Hệ thống quản lý pin tích hợp cho phép sạc nhanh với công suất tối đa 270 kW, giúp tăng dung lượng pin từ 10-80% chỉ trong 21 phút. Về tầm hoạt động, theo chuẩn WLTP, Macan tiêu chuẩn có thể chạy 536-641 km, bản Macan 4 đạt 516-613 km, và Macan Turbo đạt 518-591 km, mang đến hiệu năng vượt trội cho các chuyến hành trình.
Macan EV, được thiết kế để mang đến trải nghiệm vận hành thể thao, không trang bị chế độ lái một pedal và không tự dừng ở tốc độ thấp. Xe sử dụng hệ thống phanh tái tạo năng lượng, cho phép tăng hoặc giảm tốc độ thông qua tác động từ chân ga, mang lại cảm giác lái chân thực và năng động hơn.
Xe có tầm hoạt động khoảng 500 km
Khoang lái của Porsche Macan EV mang phong cách thiết kế tương tự Taycan, với 3 màn hình hiện đại trên táp-lô. Bao gồm màn hình thông tin giải trí 10,9 inch ở trung tâm, màn hình dành cho tài xế 12,6 inch, và một màn hình phụ 10,9 inch phía trước ghế hành khách.
Màn hình tài xế tích hợp công nghệ thực tế ảo (AR), hiển thị hướng dẫn trực quan trong tầm nhìn cách tài xế khoảng 10 m và trong phạm vi một màn hình ảo 87 inch. Đặc biệt, ghế lái được hạ thấp 28 mm so với bản xăng, mang đến tư thế lái thể thao và tăng cảm giác lái đầy phấn khích.
Porsche Macan EV bản tiêu chuẩn có công suất 360 mã lực, mô-men xoắn 563 Nm, và tăng tốc từ 0-100 km/h trong 5,7 giây, nhanh hơn bản máy xăng khoảng 0,7 giây. Phiên bản Macan 4 mạnh mẽ hơn với công suất 402 mã lực, mô-men xoắn 648 Nm, đạt tốc độ tối đa 219 km/h và tăng tốc 0-100 km/h trong 5,2 giây.
Khoang lái bản Macan 4
Cả Macan 4 và Macan Turbo đều có thể chuyển sang dẫn động cầu sau khi toàn bộ sức mạnh được truyền đến hai bánh sau. Bản Turbo là phiên bản mạnh nhất với công suất 630 mã lực, mô-men xoắn 1.128 Nm, đạt tốc độ tối đa 259 km/h và tăng tốc 0-100 km/h chỉ trong 3,3 giây, thậm chí nhanh hơn cả Porsche 911 GT3 công suất 502 mã lực.
Porsche cho biết đối thủ lớn nhất của Macan EV chính là Macan chạy xăng. Tại Việt Nam, hiện chưa có mẫu xe thuần điện nào tương đồng về kích thước, hiệu suất và giá bán với Macan EV. Mẫu Audi Q6 e-tron, sử dụng chung nền tảng với Macan EV, vẫn chưa được phân phối tại thị trường này. Maserati Grecale, nhỉnh hơn Macan về kích thước, cũng chưa giới thiệu phiên bản thuần điện Folgore tại Việt Nam.
Tham gia ngay Cộng đồng Độ Đèn Việt Nam – nơi quy tụ hơn 68K thành viên và chuyên gia trong lĩnh vực nâng cấp hệ thống chiếu sáng ô tô! Đây là cơ hội để bạn khám phá các công nghệ chiếu sáng tiên tiến, nâng cao hiệu suất, độ bền và an toàn cho hệ thống đèn xe. Kết nối ngay để nhận những chia sẻ hữu ích từ cộng đồng đam mê và chuyên nghiệp hàng đầu!
Nguồn: Tổng hợp.
—> Tham khảo thêm một số bài viết sau:
CẬP NHẬT BẢNG GIÁ Ô TÔ LEXUS MỚI NHẤT THÁNG 12/2024
ĐÈN ĐUÔI VẶN Ô TÔ: LỢI ÍCH KHI LẮP ĐẶT CHO XẾ YÊU